วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2552



ดอยผ้าห่มปก
เป็นยอดดอยสูงอันดับสองของประเทศไทยรองจากดอยอินทนนท์(อยู่ระหว่าง อ.ฝางกับอ.แม่อาย ระยะทางประมาณ 160 ก.ม. จาก อ.เมือง)
มีที่พักและจุดกางเต็นท์ ติดต่อที่ทำการอุทยานเสียค่าธรรมเนียมที่พัก เต็นท์หลังละ 30 บาท/คืน (นำใบเสร็จไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ที่จุดพักแรมกิ่วลม)
เจ้าหน้าที่จะมอบกุญแจให้3ดอก(โดยวางบัตรประชาชนเป็นประกัน)เพื่อใช้เปิด เหล็กกั้นของหน่วยจัดการต้นน้ำดอยผาหลวงที่ปิดกั้นเส้นทางอยู่3จุด
เพื่อป้องกันคนมาหาของป่า



การเดินทาง
ใช้เส้นทางแม่ฝาง-บ้านห้วยบอน-ดอยผาหลวง-กิ่วลม โดยใช้เส้นทางเลี่ยงเมืองฝาง มุ่งหน้าไปทางอ.แม่อาย จนถึงหลัก กม.6มีทางแยกซ้ายมือ
มีป้ายบอกทางเล็กๆไปบ้านห้วยบอนและหน่วยจัดการต้นน้ำดอยผาหลวง ถนนสูงชันเป็นบางช่วง ระยะทาง13กม. จะผ่านหน่วยฯดอยผาหลวง
เมื่อเลยไปประมาณ 200 ม. มีทางแยกทางซ้ายมือไปดอยผ้าห่มปกอีก5กม. ถนนผ่านจุกพักแรมกิ่วลม ไปสิ้นสุดที่ปางมงคลที่อยู่เลยไปไม่ไกลจากจุกพักแรมกิ่วลม สามารถขึ้นสู่ยอดดอยผ้าห่มปก โดยใช้เวลาเพียง 2-3 ช.ม. เส้นทางเดินง่ายไม่ชันมาก มีช่วงที่ชันตอนต้นๆเรียกว่า ม่อนวัดใจ ระยะทางประมาณ 500 ม.



จากนั้นเส้นทางจะสูงๆต่ำๆผ่านป่าดิบเขา ไปจนถึงลานพักแรมใกล้ยอดดอย เดินจ่อไปตามทางเดิน มีทางแยกซ้ายมือตามโขดหินขึ้นไปตามสันดอยสู่บอดดอยผ้าห่มปก เส้นทางนี้เดินสะดวก ทางชัด ไม่รก สามารถเดินได้โดยไม่ต้องมีคนนำทางแต่หากต้องการคนนำทางติดต่อเจ้าหน้าที่ที่ หน่วยฯกิ่วลม นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นดอยผ้าห่มปกในตอนใกล้รุ่งเวลา 4.00 น.เพื่อไปชมพระอาทิตย์ขึ้น บรรยากาศงดงามยิ่งนัก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น